Sự tự chủ: phẩm chất quyết định nhất tới thành công một con người

Doctor Chu nói về sự tự chủ

Sự tự chủ là gì ?

Sự tự chủ là phẩm chất quan trọng nhất quyết định sự thành công và hạnh phúc.

Hôm nay, Doctor Chu sẽ chia sẻ với độc giả về một chủ đề mà khi bạn giác ngộ và vận dụng thành công thì bạn sẽ có tự do hơn bao giờ hết, đó chính là sự tự chủ.

Sự tự chủ, theo những gì mình được hiểu về đạo Phật, đồng nghĩa với chánh niệm.

Sự tự chủ là khi bạn làm chủ cuộc đời mình thay vì người khác; là khi bạn dám nhận trách nhiệm hoàn toàn về những gì xảy ra trong cuộc sống của bạn; là khi bạn tự mình tỉnh thức về mỗi suy nghĩ, lời nói, quyết định, hành động của bản thân trong từng khoảng khắc.

Truy tìm hiểu bản chất của sự tự chủ trong mỗi con người

  1. Bộ não con người là vật chất tinh hoa nhất trong lịch sử tiến hóa hàng triệu năm của tự nhiên. Bộ não của chúng ta có một khả năng vĩ đại hơn tất cả sinh vật trong thế giới này, đó là khả năng suy nghĩ.
  2. Suy nghĩ – tiềm năng duy nhất có thể kết nối giữa thế giới vật chất hữu hình và vật chất vô hình.
  3. Suy nghĩ là năng lực cao nhất trong thế giới sinh vật. Và vì lý do ấy, con người mới có thể thống trị giới tự nhiên.
  4. Con người có năng lực suy nghĩ có chủ đích để giải quyết vấn đề gặp phải trong cuộc sống (năng lực tư duy) và tổ chức suy nghĩ.
  5. Bộ não chúng ta có thể ví như một ngân hàng đã được chúng ta trong nhiều kiếp trong quá khứ gửi vào đó nhiều ý tưởng có sức mạnh biến thành vật chất cụ thể khi chúng ta biết cách khai thác theo phương thức: yêu cầu và tiếp nhận ý tưởng. Minh họa cho điều này, bạn hãy ngồi thiền định và yêu cầu. Ví dụ: Hãy tự nói thầm trong đầu: Hãy chỉ cho tôi biết 3 cách để có một gia đình hạnh phúc và sau đó hãy theo dõi suy nghĩ của bạn. Tôi tin rằng bộ não sẽ vạch ra cho bạn 3 cách để có một gia đình hạnh phúc hơn. Việc tiếp theo là cách bạn tiếp nhận và thực hành. Ý tưởng này cũng áp dụng cho việc giải quyết mọi vấn đề khác trong cuộc sống như phát triển sự nghiệp, làm giàu, học tập, nuôi dạy con thành tài…
  6. Suy nghĩ của con người là một dạng năng lượng. Thực tế, Doctor Chu được học tập tại trường đại học y, bộ môn sinh lý học chỉ ra rằng: bộ não chúng ta về khối lượng chỉ chiếm 2% trong lượng có thể nhưng tiêu hao tới 20% tổng năng lượng, oxy và máu trong cơ thể. Số lượng tế bào thần kinh của bộ não con người là hơn 100 tỷ và mối liên kết giữa các tế bào thần kinh, gọi là các sy-náp, được tạo ra là vô số. Chính vì vậy, các nhà khoa học gọi bộ não con người là một bộ máy vi tính kỳ diệu nhất, vĩ đại nhất, phức tạp nhất trong số vật chất tồn tại trong thế giới vật chất.
  7. Bộ não con người tiếp nhận kích thích từ môi trường sống. Từ suy nghĩ, bộ não sẽ ra quyết định, dẫn tới hành động cụ thể. Từ tư duy tự chủ, kích thích hay thông tin từ môi trường sống có thể được chúng ta chủ động lựa chọn và cho phép chúng tác động vào chúng ta theo 2 cách: tự ám thị (tự kỷ ám thị) hoặc ám thị.
  8. Tự ám thị là việc chúng ta chủ động lựa chọn ngôn từ để nói với chính mình. Bạn chọn tích cực hay tiêu cực, chọn chính hay tà, chọn thiện hay ác, chọn động lực hay sự trì hoãn…Tất cả là do cách bạn chọn và tự thì thầm với chính mình từ lúc nào mà không hay biết cho đến giây phút này.
  9. Ám thị là việc chúng ta cho phép chịu sự ảnh hưởng, tiếp nhận tự kỷ ám thị (suy nghĩ, niềm tin) của người khác và hình thành nên suy nghĩ, niềm tin của mình. Thực tế là hầu hết chúng ta không nhận thức được hoặc tiếp nhận thông tin mà không chắt lọc nên chúng ta đang sống một cuộc sống giống hầu hết mọi người: cách suy nghĩ, niềm tin và hoàn cảnh.
  10. Suy nghĩ là điều duy nhất mà chúng ta có thể kiểm soát tuyệt đối. Ý nghĩa sâu sắc nhất là khi có sự ám thị mãnh liệt rằng: suy nghĩ của chúng ta là cách duy nhất chúng ta có thể tiếp cận với thế giới tâm linh (cho đến khi bạn tin tưởng sâu sắc rằng có thế giới tâm linh tồn tại); nơi chúng ta có thể học, hỏi ý kiến từ các bậc thánh như Đức Phật, Bồ tát, Chúa và các vĩ nhân mà nhân loại từng sinh ra.
  11. Tự chủ là vấn đề duy nhất của kiểm soát suy nghĩ. Hệ quả của nó là nếu bạn có năng lực tự chủ thì bạn có năng lực kiểm soát vận mệnh của mình.
  12. Luật nhân quả mà Đức Phật phát hiện ra cách đây 2600 năm chỉ ra rằng: gieo nhân nào, gặt quả ấy. Hãy gieo vào bộ não bạn suy nghĩ thiện, ý tưởng xây dựng xã hội, hài hòa với mục tiêu chủ chốt của bạn về việc phụng sự nhân loại theo cách của bạn, tùy vào khả năng của bạn và kết quả sẽ đến trong cuộc đời bạn.

Chúc bạn thành công !

Tác giả bài viết: Doctor Chu,

The Power Of Passion.

Nhật ký ngày 03/3/2024,

Khu Tiên Xá, phường Hạp Lĩnh, TP. Bắc Ninh, Việt Nam.

Kết bạn với Doctor Chu qua các kênh:

Website: trieuphubatdongsan.com

Doctor Chu

Y Khoa Trực Tuyến

Doctor Chu Clinic

Nhà Thuốc Tuệ Nhân

Doctor Chu Group

Doctor Chu Real Estate Group

Doctor Chu Books Store

Youtube: Doctor Chu Investment . Bất động sản triệu đô

Leave Comments

0968850088
0968850088